การโต้แย้งอย่างสร้างสรรค์ บนโลกออนไลน์

ในสังคมออนไลน์เวลาที่มีการตั้งหัวข้อ ก็มักจะมีคนมาร่วมตอบแสดงความคิดเห็นในหลายแบบ วันนี้ผมอยากจะนำเสนอแนวทางการตอบแบบไมให้เกิดดราม่าขึ้น หรือเกิดน้อยที่สุด ลองมาดูกันครับว่าจะเป็นอย่างไร

การตอบมี 2 แบบ

แบบแรกเรียกว่า เกทับ ไล่บี้ ข่มคนโพส

แบบสองเรียกว่า เสริมส่วนที่ขาด หรือแย้งในทางตรงข้าม

ทีนี้เราดูกันว่าแต่ละแบบมีรายละเอียดอย่างไร และเป็นยังไงบ้าง

ขอเรียกแบบ 1 ว่า bad และอีกอันเรียกแบบ good

ตัวอย่างแรก มีคนโพสว่ากินน้ำตาลแล้วจะอ้วน

ถ้าหากตอบแบบ bad จะมาทำนองว่า จะบ้าเหรอ มั่วแล้ว ฉันกินจนโตไม่เห็นอ้วนเลย

ส่วนถ้าตอบแบบ good จะมาทำนองว่า จริงส่วนนึงนะครับ น้ำตาลมีหลายแบบถ้าแบบฟรุตโดสทำให้อ้วนได้หากรับในปริมาณมากต่อวัน แต่ว่าถ้าหากเป็นพวกน้ำตาลกลูโค้ทไม่ทำให้อ้วน เพียงแต่ว่าจะไม่ส่งผลดีต่อไตถ้ากินเยอะเกินร่างกายต้องการ

สังเกตุว่าการตอบสองแบบคือการแย้งทั้งคู่ แต่สิ่งที่ต่างก็คือบริบท และความรู้สึกคนอ่านที่ผ่านมาเห็น รวมถึงความรู้สึกคนโพส

สำหรับแบบแรกที่ bad เพราะว่าเป็นการตอบที่ทำให้พาดพิงคนโพส พอมีคนมาอ่านก็คิดว่าคนโพสมั่ว ให้ข้อมูลที่ผิดในทันที แต่มันก็อาจจะจริงก็ได้เพียงแต่ว่าการตอบเม้นแบบนั้น ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมและไม่รักษาหน้าคนโพส อาจจะนำไปสู่การหมางใจกันต่อไปได้ อีกทั้งการเม้นแบบนี้อาจจะทำให้คนมาอ่านรู้สึกเกลียดชัง หรือไม่ชอบคนโพสไม่มากก็น้อย

สำหรับแบบที่ good นั้นก็เพราะว่าเป็นการตอบที่ไม่ได้เกทับ หักหน้า คนที่โพสแต่อย่างใด แถมเป็นการสนับสนุนว่าเขาก็พูดถูกเพียงแต่ยังไม่ถูกทั้งหมด จากนั้นค่อยเพิ่มข้อมูลลงไปอีกให้คนอ่านได้ประโยชน์ หากมีลิงค์อ่านเพิ่มเติมด้วยยิ่งดีมาก แบบนี้จะไม่เป็นการสร้างศัตรู แถมไม่ได้ทำให้คนอ่านรู้สึกไม่ชอบคนโพสด้วยครับ เผลอๆ ได้ความชื่นชมจากคนอ่านมาเป็นของแถมอีก

แต่ในบางทีเราไปพบโพสที่คนโพสนั้นมั่วจริงๆ จะทำอย่างไร ควรเม้นแบบไหนมาดูกัน

ยกตัวอย่างครับ

มีนักวิทยาศาสตร์คนนึงโพสว่าดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก

ทีนี้เราจะแย้งยังไงดีนะในเมื่อมันผิดเห็นๆ เลย ไม่ใช่ว่าถูกบางส่วน แต่ว่ามันไม่ถูกเลย ของแบบนี้มีเทคนิคครับมาดูกัน

กรณีที่เม้นแบบ bad จะประมาณนี้
เห้ยมั่ว คุณนี่มันผิดมาก ไม่แม่นหลักการจริงๆ ถ้าจะนำเสนอความรู้แบบนี้อย่าเลยดีกว่าครับ

กรณีที่เม้นแบบ good จะประมาณนี้
ผมขอเห็นต่างนะครับ ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์แล้วดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเสมอครับโดยเราดูตำแหน่งเข็มทิศได้ ก็จะสามารถเทียบได้ว่าดวงอาทิตย์ขึ้นที่ตำแหน่งใดของเข็มทิศ

อันนี้แค่เพียงตัวอย่างเท่านั้นนะครับ อาจจะไม่ได้มีคนถกเถียงกันเรื่องแปลกๆ เช่นนี้
ทีนี้มาดูว่ามันเป็น bad ได้ไงก็มันผิดเราก็ต้องแย้งสิ ใช่ไหมครับ แต่โปรดสังเกตุว่าการเม้นลักษณะนั้นอาจจะทำให้คนอ่านเกลียดหรือไม่ชอบ และยังเป็นการตอบที่ไม่ได้มีข้อมูลใดมาสนับสนุนเพิ่มเติม เป็นเพียงการมาต่อว่าตำหนิติติงแล้วก็จากไป ปล่อยคนอ่านงงต่อไปว่าแล้วไอ้ที่ถูกคืออะไรกันหนอ สิ่งที่คนอ่านได้รับก็มีแค่เพียงได้รู้ว่านี่คือการให้ข้อมูลที่ผิดเท่านั้นเอง

สรุป

เอาล่ะครับนี่แค่เพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยมีให้เราเห็นประจำบนโลกออนไลน์ ที่เต็มไปด้วยคนหลายแบบอยู่ร่วมกัน ผมอยากบอกว่าการคอมเมันนั้นมันมีทั้งทางสร้างสรรค์ และทางไม่สร้างสรรค์ ขอฝากความรู้นี้ไว้เป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจก่อนโพสนะครับทุกคน

หากสร้างมิตรไม่ได้ ไม่สร้างศัตรูดีกว่า สุภาษิตจีนกล่าวไว้