Windows แท้ vs Windows เถื่อน แบบไหนต่างกันยังไงมาดูกันครับ


หลายคนอาจจะสงสัยและคาใจว่า ระหว่าง Windows แท้ๆ ที่เราซื้อจากร้านราคาหลายพัน กับ Windows เถื่อนที่ช่างบางแห่งลงให้ มันต่างกันตรงไหน ยังไงบ้าง

เอาล่ะครับเรามาเริ่มจากของเถื่อนกันก่อน จะเรียกว่าเถื่อนก็คงไม่ไพเราะเท่าไหร่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันคือของไม่แท้ (ไม่ได้ซื้อไลเซ่นแท้จากบริษัทโดยตรง)

สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดกันถึงตัว Windows 10 ก่อนนะครับ และขอสรุปแบบสั้นๆ ให้เข้าใจง่าย อะไรที่เป็นรายละเอียดลึกๆ ขอตัดออกไปออกเพื่อให้ผู้อ่านใช้เวลาในการทำความเข้าใจอย่างรวดเร็วที่สุด

(ไม่) แท้

  1. เปลี่ยนพื้นหลังไม่ได้
  2. มีคำว่า Not Activated อยู่ด้านขวาล่าง
  3. นำไปใช้ทางการค้าไม่ได้
  4. วันดีคืนดีอาจจะหมดอายุ ใช้งานไม่ได้
  5. มีช่องโหว่เยอะ อาจจะโดนโจมตีจากไวรัสได้ง่าย
  6. ความปลอดภัยต่ำ

แท้

  1. เปลี่ยนพื้นหลังได้
  2. ไม่มีคำว่า Not Activated ด้านขวา
  3. นำไปใช้ทางการค้าได้
  4. อัพเดตระบบได้ตลอดเวลา ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
  5. มีความปลอดภัยสูง โดยเฉพาะรุ่นโปรจะมี Defender ให้ด้วย

สรุป

หลายคนก็อาจจะสงสัยใช้ของไม่แท้จะผิดอะไรก็โหลดได้เลยจากเว็บของ Microsoft เขาปล่อยเองกับมือเราไม่ได้ไปกอปมาสักหน่อย จริงๆ สามารถใช้งานได้ครับ ไม่ได้ผิดกฏหมายอะไร เพียงแต่ว่าในการใช้งานบางอย่างมันจะไม่เหมาะ และหากใช้ในทางธุรกิจ เช่นเอามาใช้งานในบริษัท ร้านค้าของเรา ก็อาจจะเข้าข่ายละเมิดได้

ขอแนะนำว่าให้ซื้อของแท้ใช้ดีกว่าครับ ราคาอาจจะดูแพงไปหน่อยเพราะบางร้านขายเกือบหมื่น แต่บางร้านก็ขาย 4,000 กว่าบาท (Windows 10 Pro)

สำหรับคนที่สงสัยว่าควรซื้อรุ่นไหนมาใช้ดีนะ ก็ขอแนะนำใช้ตัว Pro ดีกว่าครับ เพราะว่ามีฟังชั่นมากมาย โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยที่สูงกว่า และมีความเสถียรมากกว่ารุ่น Home ด้วย ส่วนไลเซ่นต่างๆ มีหลายแบบหากจะซื้อใช้เยอะ ให้ติดต่อร้านค้าที่ขายเพราะจะมีแบบ OEM ที่เหมาทั้งบริษัทเลย ไม่ต้องซื้อทีละไลเซ่น (ทำให้เปลืองเงินเกินไป)

เอาล่ะครับ ขอบอกว่าโลกใบนี้ไม่มีอะไร “ฟรี” เสมอไป บางสิ่งฟรีแต่ก็มีอะไรแอบแฝงมาอย่างแน่นอน เพราะธุรกิจต้องขับเคลื่อนไปด้วย “ผลกำไร” ไม่อย่างนั้นผู้พัฒนาโปรแกรมก็คงอยู่ไม่ได้ เนอะ