Virus คืออะไร จะป้องกันได้ยังไง บทความนี้มีคำตอบ


สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับสาระดีๆ จากทาง บริษัท คอนโทรล ซี วันนี้พบกับ เรื่องราวของไวรัสคอมพิวเตอร์ พร้อมวิธีการป้องกัน และรักษา (ถ้าโดนมันเข้าเครื่อง)

Virus คืออะไร

สำหรับตัวไวรัสคอมพิวเตอร์นี้ จะไม่ใช่ไวรัสที่ติดในร่างกายของคนเรานะ แต่มันเป็นไวรัสที่มีขนาดเล็กมากวิ่งอยู่บนระบบเนตเวิค หรือพูดง่ายๆ คืออยู่ในอินเตอร์เนต แล้วทีนี้คนปล่อยก็ได้ทำการกระจายไวรัสไปยังคอมพิวเตอร์อื่นๆ ผ่านเครือข่ายนี้ พอมันเข้าสู่เครื่องได้ ก็กระจายไปเครื่องอื่นต่อได้อีก หากว่าเครื่องนั้นต่อกับระบบเครือข่าย

เช่น บริษัท ก ไก่ มีคอมพิวเตอร์ 1000 เครื่อง แล้วมีเครื่องนึงเข้าเว็บไม่พึงประสงค์ ทำให้มีไวรัสเข้ามาได้ พอมันเข้ามาก็แทรกซึมในไฟล์ต่างๆ ของระบบ (เราอาจจะยังไม่รู้) แล้วมันก็กระจายตัวเองออกลูกออกหลาน วิ่งไปตามเครื่องอื่นๆ ในบริษัท ก ไก่ จนในที่สุดคอมทั้งหมดของบริษัทก็มีไวรัสตัวนี้แฝงอยู่

มันเกิดขึ้นได้ยังไง

ไวรัสทั้งหลายเกิดขึ้นจากความตั้งใจของคนเขียนโปรแกรม หรือที่เราเรียกว่า โปรแกรมเมอร์ โดยมีจุดประสงค์แตกต่างกันไป แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็นกลุ่มโปรแกรมเมอร์ที่ไม่หวังดีกับผู้โดนไวรัส เช่น อาจจะไปฝังตัวไว้เพื่อต้องการข้อมูลในเครื่อง อาทิ ภาพ เอกสาร ข้อมูลการรับส่งอีเมล หรือกระทั่งบัตรเครดิตร

มีกี่สายพันธ์

เอาแบบสรุปเข้าใจง่ายๆ ไวรัสมีหลายตัวหลายแบบ แต่แบ่งเป็นหลักๆ ได้ดังนี้

  1. หนอน หรือที่เรียก Worm พวกนี้อันตรายมากมันแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกอื่นๆ ได้ด้วย สร้างความเสียหายอย่างมาก ถึงขั้นอุปกรณ์พังได้เลย แพร่กระจายรวดเร็ว แตกตัวได้ทำให้มีปริมาณมากในเวลาอันสั้น จุดมุ่งหมายเพื่อทำลายระบบคอมพิวเตอร์เน้นๆ
  2. บูทไวรัส ไอ้พวกนี้จะอยู่ในแฟลสไดร์ เวลาที่เราเสียบเข้าคอมแล้วเปิดขึ้นมา ระบบคอมพิวเตอร์จะอ่านข้อมูลในแฟลส ทำให้ไวรัสเข้าเครื่องได้ เมื่อโดนแล้วอาจไม่มีอาการอะไรให้เห็น ไวรัสประเภทนี้แพร่กระจายช้าเพราะถ้าเราไม่เอาแฟลสไดร์มีไวรัส ไปเสียบแล้วเปิด มันก็ยังเดินทางไปไหนต่อไม่ได้
  3. มาโครไวรัส ไอ้พวกนี้มักเป็นชุดคำสั่งที่ไม่ร้ายแรงอะไร มากับพวก Word, Excel เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะมี Macro หรือที่เราเรียกคำสั่งอัตโนมัติ อาการไม่ชัดเจน และอาจจะไม่แสดงอาการใดๆ หรืออาจจะมีป้อปอัพขึ้นมารบกวนการทำงาน
  4. โทรจัน ไอ้พวกนี้อันตรายเพราะผู้สร้างใช้เทคนิคหาโปรแกรมมาแก้ไข สอดแทรกไวรัสเข้าไปแล้วปล่อยให้ดาวโหลด พอคนโหลด (โปรแกรมเถื่อน) ไปลงก็จะมีไวรัสแอบเข้าเครื่องโดยไม่รู้ตัว ซึ่งโปรแกรมที่หามานั้นอาจจะใช้งานได้ดีตามต้องการ หรืออาจจะใช้งานได้อย่างที่โฆษณาไว้ก็มี เป้าหมายหลักคือเข้ามาเพื่อขโมยข้อมูลข้อมูลออกไป โดยเฉพาะไฟล์ต่างๆ ในเครื่อง
  5. สเทลไวรัส ตัวนี้ตรวจจับยากเพราะมันจะติดที่ไฟล์ และมีไวรัสฝังในไฟล์นั้น และหากเราคลิกไฟล์นั้นแล้ว ไวรัสก็จะออกมาแพร่กระจายไปฝังในไฟล์อื่นต่ออีก เป้าหมายเพื่อทำลายไฟล์ของเรา
  6. โพลีมอฟิกไวรัส อันนี้ยากในการทำลายให้หมดสิ้นไปเพราะมันกระจายตัวเองได้รวดเร็ว ด้วยหลายวิธีการ การคอยลบไฟล์ที่โดนไวรัสจะไม่ได้ผล ต้องใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสจัดการเท่านั้น

อาการ

ก็มีตั้งแต่เครื่องค้างๆ หน่วงๆ บ้างล่ะ หรือมีปอปอัพแปลกๆ โผล่ขึ้นมาก่อกวน หรือกระทั่งคอมบูทตัวเองบ่อยๆ หนักสุดก็เครื่องเปิดไม่ติด พังไปเลยก็มี

การป้องกัน

โดยทั่วไปไม่ควรเข้าเว็บที่เราไม่รู้จักมาก่อน หรือน่าสงสัยเช่นเว็บดูหนังฟรี เว็บโป้ เว็บแจกโปรแกรมฟรี แจกของฟรีต่างๆ เพราะอาจมีไวรัสแฝงมา และไม่ควรนำแฟลสไดร์มาเสียบแล้วเปิดทันทีเลย ต้องสแกนก่อนเสมอเพื่อความปลอดภัย

เพื่อความปลอดภัยควรใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสมาจัดการครับ ปกป้องเราได้เป็นอย่างดี แต่ควรใช้ของแท้นะอย่าหาโหลดเถื่อนหรือฟรีมาใช้ล่ะ

การรักษา

ถ้าโดนแข้าไปแล้วก็ต้องบอกว่าปวดหัวแน่ โดนประเภทไฟล์ก็ต้องมาไล่ลบไฟล์ที่โดนไวรัส ยิ่งไอ้ตัวที่กำลังดังไวรัสเรียกค่าไถ่มันเข้ารหัสไฟล์สำคัญเกือบทั้งเครื่อง จะลบออกก็ไม่ได้ ขอบอกว่าใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสจัดการดีกว่าครับ

สรุป

เรื่องราววันนี้ก็น่าจะช่วยให้ความกระจ่าง และแนวทางป้องกัน รวมถึงการรับมือกับบรรดาไวรัสทั้งหลาย ผมขอบอกว่าอย่างไรก็ตามควรต้องมีแอนตี้ไวรัสติดเครื่องไว้จะดีกว่า ราคาทุกวันนี้ไม่แพงหลักร้อยก็เยอะแยะ (ต่อปี) แถมอัพเดตฟรีตลอดด้วย