คนคนหนึ่งเป็น CEO ได้กี่ที่ ???


เอาล่ะครับสำหรับหลายคนก็อาจจะสงสัยกันว่าคนเราหนึ่งคนจะสามารถเป็น CEO ได้กี่แห่งกันแน่ บางคนก็คิดว่าแห่งเดียว แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น

เรามาดํกันก่อนว่าไอ้คำว่า CEO นี้คืออะไรผมขอแปลเป็นไทยเลยง่ายๆ ก็คือ ผู้บริหารจัดการงานในบริษัทหรือองค์กรนั้นๆ เช่น บริษัทนำเข้าส่งออกสินค้า หรือร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านขายลูกชิ้นก็ได้นะ

หน้าที่ของคนที่เป็น CEO ไม่มีอะไรมากแค่วางแผน แล้ววางกำลังคนให้ผู้จัดการแต่ละแผนกทำงาน คือตัวคนระดับ CEO ไม่ต้องไปนับสต้อก ยืนโบกมือเรียกลูกค้า กวาดพื้น มันเป็นงานระดับการตัดสินใจครับไม่ใช่งานออกแรง

ทีนี้กลับมาต่อว่าแล้วคนเราคนหนึ่งจะเป็นได้กี่แห่งล่ะ คำตอบคือ “ไม่จำกัด” ขึ้นกับว่าคนนั้นยังคงทำหน้าที่ได้ พอใจที่จะบริหารกี่แห่งก็ได้ตราบที่มีนายจ้าง หรือเจ้าของตัวจริงจ่ายค่าแรงให้ สำหรับคนเป็น ceo บางคนก็เป็นเจ้าของเองดัวยก็มี อันนี้ก็แล้วแต่องค์กรนั้นๆ ครับ อย่างกรณีของบริษัทผมเองก็มีตัวผมเองที่เป็น ceo อยู่ ณ ขณะนี้

สุดท้ายคำว่า ceo ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจาก ผู้จัดการ หรอกครับเพียงแค่ว่าเป็นผู้จัดการที่จัดการทุกด้านไม่ใช่ผู้จัดการแผนกใดแผนกหนึ่ง เช่น ผู้จัดการแผนกไอที ก็จะบริหารจัดการแค่ในแผนกนั้นๆ จะไม่ได้ยุ่งกับฝ่ายบัญชี ฝ่ายขาย บุคคล การเงิน ฯลฯ

สรุป

คนเราหนึ่งคนจะเป็น ceo กี่แห่งก็ได้ แล้วแต่ความสามารถของเขา ถ้าบริหารเยอะแล้วทำได้ดีก็ดีไป แต่ถ้าบริหารเยอะแล้วไม่เวิคงานมีปัญหา อันนี้ก็ค่อยแก้ไขกันไป ถ้าไม่ไหวจริงๆ นายจ้างก็จะเลิกจ้างไปเองจ้า

*** สำคัญมาก ***

ไม่มีกฏหมายข้อใดทั้งในไทย และต่างประเทศ ที่กำหนดว่าคนหนึ่งคนสามารถเป็น ceo ได้แห่งเดียว ดังนั้นการที่ใครสักคนเป็น ceo หลายแห่ง จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฏหมาย